Đặc điểm cấu tạo của van bi khí nén

 Van bi điều khiển khí nén là gì? Đặc điểm cấu tạo như thế nào? Để hiểu rõ hơn về sản phẩm chúng ta cùng nhau theo dõi bài viết dưới đây. 

Khái niệm van bi điều khiển khí nén

Van bi điều khiển khí nén là một thiết bị quan trọng được sử dụng trong hệ thống đường ống. Nó bao gồm một van bi và một thiết bị truyền động bằng khí nén. Bằng cách sử dụng áp suất của khí nén, van bi điều khiển khí nén có thể đóng mở và điều tiết lưu lượng của chất lỏng chảy qua van, đồng thời cũng điều tiết cho cả hệ thống.



Có nhiều loại van bi điều khiển khí nén với nhiều kích cỡ, chủng loại, thương hiệu và xuất xứ khác nhau. Các loại van này có từ hàng cao cấp nhập khẩu từ Châu Âu, Nhật Bản đến các loại tầm trung được sản xuất ở châu Á, Đài Loan, Hàn Quốc và các loại rẻ tiền từ Trung Quốc.

Đặc điểm cấu tạo của van bi khí nén

Nghe tên gọi, chúng ta đã có thể hình dung được sản phẩm là sự kết hợp của hai thiết bị chính là "Van bi" và "Thiết bị điều khiển bằng khí nén". Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo của van, chúng ta sẽ phân tích các thành phần riêng biệt của nó.

Thiết bị đầu tiên mà tôi muốn đề cập đến là:

a. Van bi



Đây là một loại van công nghiệp được sử dụng để đóng mở và điều tiết lưu chất trên đường ống. Cấu tạo của van gồm có thân van, bi van, trục van, vòng làm kín và thiết bị truyền động. Có nhiều loại van được thiết kế và sản xuất để phù hợp với các mục đích và ứng dụng khác nhau.

Loại van được sử dụng trong hệ thống điều khiển khí nén phải có tiêu chuẩn kết nối ISO 5211, cùng với tiêu chuẩn kết nối của tất cả các loại thiết bị truyền động bằng khí nén.

Để lắp động cơ khí nén, ta có thể sử dụng nhiều loại van bi khác nhau như van bi Inox, van bi nhựa hay van bi gang...

Loại van bi này cần được thiết kế để có mô men xoắn nhỏ nhất có thể (bao gồm lực xoay viên bi và lực ma sát của trục van).

Thiết bị truyền động bằng khí nén (Pneumatic actuator)



Thiết bị truyền động bằng khí nén, gọi tắt là "đầu khí nén" hoặc Pneumatic actuator trong tiếng Anh, là thiết bị phụ kiện của van và có hai loại cơ bản.

  • Loại thứ nhất sử dụng áp suất khí nén để tạo ra lực đẩy tịnh tiến theo phương thẳng đứng. Loại này thường được sử dụng trên các van cầu, van màng, van dao...

  • Loại thứ hai sử dụng áp suất của khí nén để tạo ra lực quay góc ¼ (góc 90 độ). Loại này thường được sử dụng trên các van có góc quay 90 độ như van bi, van bướm.

Trong bài này, chúng ta chỉ đề cập đến loại thứ hai, tức là loại chuyển động quay.

Có hai dạng truyền động bằng khí nén: tác động đơn (single acting) và tác động kép (double acting). Cả hai dạng đều có chung cấu tạo, chỉ khác là dạng tác động đơn có tích hợp thêm các lò xo, còn tác động kép thì không.

Hiện nay, Tuấn Hưng Phát nhập khẩu và phân phối trực tiếp hai dòng sản phẩm bộ truyền động bằng khí nén:

  • Bộ truyền động khí nén KosaPlus của Hàn Quốc bao gồm cả loại tác động đơn và tác động kép.

  • Bộ truyền động khí nén Haitima của Đài Loan chỉ có loại tác động kép.

Với những đặc điểm cấu tạo của van bi điều khiển khí nén, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu rõ hơn về sản phẩm. Nếu bạn đang quan tâm đến sản phẩm và muốn được tư vấn chi tiết, nhận báo giá chính xác. Từ đó, lựa chọn được sản phẩm phù hợp với hệ thống của mình. Vì vậy, quý khách có thể liên hệ với chúng tôi qua website: vanphukien.vn để được hỗ trợ một cách tốt nhất.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ưu điểm nổi bật của van bi điều khiển khí nén Hàn Quốc

Van bướm inox điều khiển bằng khí nén - Chính hãng tại THP